ความรู้จากวงใน : การทดสอบและตรวจสอบชิ้นส่วนด้วยหุ่นยนต์

Post date : October 2, 2023

ตั้งแต่การผลิตงานที่เร็วขึ้นไปจนถึงคุณภาพที่ดีขึ้น ความต้องการของลูกค้ากำลังกระตุ้นให้ผู้ผลิตใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ บ่อยครั้งขึ้น นี่เป็นกรณีเช่นเดียวกันสำหรับการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์ในการทดสอบและตรวจสอบชิ้นส่วน



การทดสอบและตรวจสอบชิ้นส่วนคืออะไร?
การทดสอบชิ้นส่วนเป็นการวิเคราะห์กระบวนการหรือขั้นตอนเชิงวัตถุเทียบกับเกณฑ์คงที่เพื่อพิจารณาว่ากระบวนการของชิ้นส่วนสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตสามารถทดสอบชิ้นส่วนที่ดีเทียบกับชิ้นส่วนที่ไม่ดีได้ หรือสามารถทดสอบความสำเร็จของกระบวนการเทียบกับความล้มเหลวของกระบวนการได้ ไม่ว่าจะดำเนินการเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพพื้นผิว ความสมบูรณ์ของงานเชื่อม หรือรูปทรงของชิ้นส่วนสำหรับชิ้นส่วนภายใน หรือไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการเพื่อตรวจสอบขนาดของชิ้นส่วนที่นำเข้ามาจากส่วนอื่นในห่วงโซ่อุปทาน กระบวนการดังกล่าวเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมาก

ทำไมจึงต้องทดสอบและตรวจสอบชิ้นส่วนด้วยหุ่นยนต์?
เพื่อให้ความสามารถและความสม่ำเสมอที่มนุษย์ไม่สามารถมอบให้ได้ การใช้หุ่นยนต์และอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับการทดสอบและการตรวจสอบชิ้นส่วนจะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยช่วยลดของเสีย เพิ่มปริมาณชิ้นส่วนที่ดีให้มากที่สุด และเพิ่มประสิทธิภาพ OEE ให้เหมาะสม นอกจากนี้ การใช้งานหุ่นยนต์ยังสามารถมอบความคล่องตัวมากกว่าการใช้เครื่องวัดพิกัด (Coordinate measuring machines: CMMs) ที่มีราคาแพงและขาดความยืดหยุ่น ความยาวแขนหุ่นยนต์ น้ำหนักบรรทุก และคุณสมบัติอื่นๆ มากมายที่สามารถตอบสนองต่อความเข้มงวดและข้อกำหนดของสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมที่มีทำให้แขนหุ่นยนต์เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งานหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หุ่นยนต์สามารถมอบสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้ได้:
การออกแบบที่ประหยัดพื้นที่: หุ่นยนต์ที่มีให้เลือกมากมายช่วยให้ผู้ผลิตสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดการใช้งานได้ง่ายขึ้น รุ่นกะทัดรัดที่มีตัวเลือกการติดตั้งที่เป็นเอกลักษณ์สามารถรองรับเค้าโครงพื้นที่แคบได้ และการออกแบบที่คล่องตัวช่วยให้สามารถเข้าถึงชิ้นส่วนและพื้นที่แคบได้
ความสามารถที่แข็งแกร่ง: ด้วยการตั้งโปรแกรมที่ง่ายและมีความยืดหยุ่น หุ่นยนต์สามารถทำการทดสอบหลายการทดสอบในชิ้นส่วนเดียวกัน หรือสามารถทดสอบหลายชิ้นส่วนบนแท่นทดสอบเดียวกันได้ นอกจากนี้ ความสามารถในการทำงานซ้ำที่สูงยังทำให้มีความแม่นยำในทางนั้นมากขึ้น
การทำงานที่สม่ำเสมอ: ตามที่ได้เห็นกันในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจมีบางครั้งที่ผู้ผลิตถูกบังคับให้ลดจำนวนพนักงานลงเนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย โดยบางทีถึงขั้นที่จะต้องกำจัดงานทั้งกะไปเลย หุ่นยนต์สามารถช่วยบรรเทาสถานการณ์ที่มีต้นทุนสูงเช่นนี้ได้ โดยให้ความสามารถในการทำงานโดยปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ตลอดทั้งกะหรือข้ามคืน


                                                                               
HANDLING GP Series

การทดสอบและตรวจสอบชิ้นส่วนด้วยหุ่นยนต์ทำงานอย่างไร?
เมื่อใช้ร่วมกับหุ่นยนต์และซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม การทดสอบและการตรวจสอบมักจะทำได้โดยใช้:
เซนเซอร์: อุปกรณ์นี้สามารถมอบความยืดหยุ่นให้ได้อย่างสูง โดยเซนเซอร์สามารถถูกติดตั้งได้ในหลายตำแหน่งบนชิ้นส่วนเพื่ออ่านค่าในมุมที่เหมาะสมและบันทึกรายละเอียดอย่างรวดเร็วเพื่อประเมินคุณภาพของชิ้นส่วน
ระบบการมองเห็น 2 มิติหรือ 3 มิติ: เพิ่มฟังก์ชันการมองเห็นให้กับการใช้งานหุ่นยนต์ โซลูชันการมองเห็นฮาร์ดแวร์/ซอฟต์แวร์ที่มีคุณลักษณะที่หลากหลายผสมผสานเครื่องมือระบบการมองเห็นอันทรงพลังและมาโครต่างๆ เพื่อให้จดจำชิ้นส่วนได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
เครื่องสแกนเลเซอร์: เครื่องสแกนเลเซอร์สามารถมอบความแม่นยำและความเร็วในการวัดในระดับสูง โดยให้ความสามารถในการจับข้อมูลปริมาณมากจากการผ่านเพียงครั้งเดียว
อุปกรณ์ถ่ายภาพความร้อน: ช่วยให้สามารถตรวจจับข้อบกพร่องในพื้นที่อันตรายได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้มากขึ้น อุปกรณ์ถ่ายภาพความร้อนมอบความสามารถในการตรวจจับและปรับให้เข้ากับพื้นที่ได้จากระยะไกล
เครื่องสแกนอินฟราเรด: เพื่ออำนวยความสะดวกในการป้อนกลับข้อมูลคุณภาพของชิ้นส่วนโดยที่ไม่มีการสัมผัสในแบบเรียลไทม์ ระบบภาพอินฟราเรด (IR) จะแปลงความร้อนที่แผ่ออกมาจากวัตถุหรือฉากให้เป็นภาพที่มองเห็น โดยแสดงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิซึ่งส่วนใหญ่มักบ่งชี้ว่าชิ้นส่วนมีคุณภาพต่ำและมีความจำเป็นในการปรับปรุงกระบวนการ



การทดสอบและตรวจสอบชิ้นส่วนของหุ่นยนต์ถูกใช้ที่ไหน?
ด้วยการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งยานยนต์ การบินและอวกาศ อิเล็กทรอนิกส์และพลาสติก การทดสอบและตรวจสอบชิ้นส่วนด้วยหุ่นยนต์กลายเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับผู้ผลิตที่ต้องการเพิ่มคุณภาพชิ้นส่วนและปริมาณการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อชิ้นส่วนเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อความปลอดภัย

ข้อมูลอ้างอิง : https://www.motoman.com/en-us/about/blog/robotic-part-testing-and-inspection